ออกแบบออฟฟิศ อย่างไรให้ใช้งานก็คุ้ม แถมอยู่ก็ฟิน! ปัจจุบันการสร้างออฟฟิศให้มีความเหมาะสมกับการใช้งาน เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์วัยทำงานหลายคน เพราะการออกแบบที่ดี และมีความเหมาะสมกับการทำงานนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้ชีวิตการทำงานมี Work Life Balance ที่ดีได้
เนื่องจากชาว ออฟฟิศ หลายคน ใช้เวลาอยู่ที่ทำงานมากกว่าที่บ้าน ซึ่งหากได้ใช้เวลาอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งนานๆ โดยเฉพาะการจดจ่ออยู่กับงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หากเกิดความเครียด อาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของการทำงานได้ ดังนั้นบรรยากาศในออฟฟิศจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้ทาง V.K.B จะพามาดูหลักการ ออกแบบภายใน และไอเดียการจัดสรรพื้นที่ในออฟฟิศ จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย!
สิ่งสำคัญที่ทำให้ออฟฟิศน่าอยู่
สำหรับชาวออฟฟิศแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข นั่นก็คือ สภาพแวดล้อมในการทำงาน (Working Environment) เมื่อการนั่งทำงานในพื้นที่เดิมๆ หรือบรรยากาศเดิมๆ อาจส่งผลทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และสิ่งเหล่านี้เอง จะเป็นตัวบั่นทอนประสิทธิภาพการทำงานให้ลดน้อยลง ดังนั้นสภาพแวดล้อมจึงเป็นส่วนสำคัญ ทั้งในเรื่องของอารมณ์ และความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน
ถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมาใส่ใจ การออกแบบออฟฟิศ ให้หลุดออกจากกรอบเดิมๆ ที่มีเพียงแค่โต๊ะทำงาน และเก้าอี้ที่หันเข้าหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่สิ่งสำคัญของการออกแบบไม่ได้มีแค่เรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องใส่ใจรายละเอียดการจัดสรรพื้นที่ใช้งานให้ชัดเจน เพื่อความคุ้มค่าของการใช้พื้นที่ และทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
สภาพแวดล้อมที่ดี ต้องเป็นอย่างไร?
การทำงานเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของเราทุกๆ คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งส่วนมากต้องใช้เวลา 8 – 10 ชั่วโมงอยู่กับการทำงาน ดังนั้นการมีสภาพแวดล้อมในที่ทำงานดีจะช่วยให้ชาวออฟฟิศได้รู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขมากยิ่งขึ้น ซึ่งสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนี้
- ช่วงเวลางาน สำหรับช่วงเวลาในการทำงาน ควรคำนึงถึงระยะเวลางาน กับเวลาที่ได้พักผ่อนว่าเหมาะสมกันหรือไม่ เพื่อ Work Life Balance ที่ดี เพราะเมื่อเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ จะทำให้คุณเหมือนเป็นคนใหม่ที่พร้อมรับมือกับงานที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี
- ห้องทำงาน / โต๊ะทำงาน การสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ต้องเริ่มจากการสร้างบรรยากาศในพื้นที่ทำงาน ซึ่งห้องทำงาน หรือโต๊ะทำงานล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น อย่างเช่น การจัดห้องทำงานให้รู้สึกปลอดโปร่ง และผ่อนคลาย รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ เพื่อให้บรรยากาศในการทำงานไม่อึดอัด และดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ส่งผลให้คนทำงานเกิดความคิดสร้างสรรค์ และมีสมาธิเพิ่มขึ้นอีกด้วย
- หน้าที่ / บทบาทการทำงาน หน้าที่หรือบทบาทการทำงาน ถือว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ด้วยลักษณะและรูปแบบการทำงานที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารกับคนภายในแผนก ดังนั้นการทำงานเป็นทีมจะช่วยเติมเต็ม และเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีภายในองค์กร รวมถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงานด้วยเช่นกัน
- สิทธิพิเศษ หรือ ผลประโยชน์ตอบแทน สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ สิทธิพิเศษ หรือ ผลประโยชน์ตอบแทนที่ควรได้รับในการทำงาน เพราะในแต่ละบริษัทที่ให้ความสำคัญกับพนักงาน เช่น การให้สวัสดิการที่ครบถ้วน รวมถึงการสนับสนุนพนักงานในเรื่องต่างๆ เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการทำงานให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน
หลักการ ออกแบบออฟฟิศ ที่เหมาะสมกับการทำงาน
ความสำคัญของการ ออกแบบภายใน ออฟฟิศที่ดี นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว การจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้งานก็จำเป็นเช่นเดียวกัน ซึ่งออฟฟิศในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นสถานที่เพื่อนั่งทำงานอย่างเดียว แต่ยังเป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ ในการผลิตผลงานที่มีคุณภาพ
ดังนั้นการออกแบบออฟฟิศ จึงเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้เป้าหมายเหล่านี้ประสบผลสำเร็จ ในปัจจุบันมีพื้นที่การทำงาน ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เชื่อว่าต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชาว ออฟฟิศ หลายๆ คนแน่นอน
Collaboration Space
พื้นที่สำหรับทำงานร่วมกัน หรือ Collaboration Space จัดเป็นโซนอิสระ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อให้ทุกคนในที่ทำงาน สามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือทำงานร่วมกันได้ ส่วนเรื่องการดีไซน์พื้นที่อาจแตกต่างกันไปตามฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องจัดสรรพื้นที่ และสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเกิดความร่วมแรงร่วมใจกันภายในทีม
หากเป็นห้องประชุมหลัก สิ่งที่ควรมี คือ โต๊ะประชุม และมีอุปกรณ์รองรับเทคโนโลยี เช่น จอฉายสำหรับ Presentation กระดานสำหรับเขียนไอเดีย หากเป็นการประชุมในลักษณะไม่เป็นทางการ ควรเน้นบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ซึ่งห้องประชุมไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะเสมอไป สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีสันสดใส อาจตกแต่งห้องด้วยภาพศิลปะให้เกิดความน่าสนใจ ซึ่งบรรยากาศเหล่านี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมไม่รู้สึกเครียดจนเกินไป
Common Space
พื้นที่ส่วนกลาง หรือ Common Space เป็นพื้นที่สาธารณะทั่วไปที่ทุกคนในออฟฟิศสามารถใช้งานร่วมกัน ถ้าหากพูดถึงการตกแต่งของพื้นที่นี้ ควรเข้าถึงง่าย มี Mood & Tone ที่สะท้อนบุคลิกขององค์กรอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันก็ควรออกแบบให้เป็นมิตรกับพนักงาน โดยคำนึงถึงความหลากหลายในทุกแง่มุม ทั้งอายุ เพศ และช่วงวัย เพื่อทำให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ส่วนใหญ่โซนนี้มักจะอยู่บริเวณพื้นที่ด้านหน้าของสำนักงาน เป็นพื้นที่แรกที่เข้ามาแล้วจะได้เห็น และเป็นมุมสำหรับต้อนรับแขกไปในตัว
Personal Space / Focused Space
พื้นที่ทำงานของแต่ละบุคคล หรือ Personal Space / Focused Space การที่องค์กรให้ความสำคัญกับการออกแบบพื้นที่สำหรับการทำงานของแต่ละบุคคลนั้น จะช่วยส่งเสริมสภาวะการทำงานแบบจดจ่อ (Focus) เป็นสภาวะที่ไม่ควรถูกรบกวน หรือขัดจังหวะ ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ทำให้พนักงานสามารถจดจ่ออยู่กับงานตรงหน้าได้อย่างมีสมาธิ พื้นที่ในลักษณะนี้ ควรออกแบบในลักษณะปิด มีฉากกั้นบังสายตา และรับแสงสว่างได้เพียงพอ
การมี Working Space ที่ดี เป็นอย่างไร?
การ ออกแบบภายใน Working Space ที่ดี ให้ตอบโจทย์มนุษย์วัยทำงาน ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ทำงาน บรรยากาศ รวมถึงฟังก์ชันของพื้นที่ใช้สอยใน ออฟฟิศ เพราะองค์กรไม่สามารถดำเนินไปได้ด้วยบุคคลเพียงคนเดียว
ดังนั้นการมีพื้นที่ส่วนกลาง จึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมงาน แต่ไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีเหตุผลสำคัญอื่นๆ อีกมากมาย ที่ทำให้พื้นที่ส่วนกลางกลายเป็นส่วนสำคัญ จะมีเหตุผลอะไรบ้าง เราลองมาดูไปพร้อมๆ กันดีกว่า
- สร้างบรรยากาศที่ดีในพื้นที่ทำงาน Working Space ที่ดี ต้องช่วยส่งเสริมให้พนักงานสามารถสร้างสรรค์งานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ และช่วยเพิ่มความสุขให้กับพนักงานได้ เมื่อคนในองค์กรมีสุขภาพจิตที่ดี ย่อมส่งผลให้งานที่ได้มีประสิทธิภาพดีเช่นเดียวกัน
ซึ่ง “สภาพแวดล้อม” ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานโดยตรง ถ้าหากมีพื้นที่ส่วนกลาง หรือมุมพักผ่อนที่ปลอดโปร่ง ก็จะช่วยให้คุณคลายความเครียดจากงานลงได้
- สร้างสังคมการทำงานที่เหมาะสม พื้นที่ ของ Working Space ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ มักเป็นพื้นที่ที่ทุกคนในออฟฟิศใช้งานร่วมกัน ถ้าหากจัดสรรพื้นที่ทำงานได้ดี ก็จะยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศ และสังคมการทำงานที่ดีมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมสันทนาการ หรือบรรยากาศที่แฝงไปด้วยความผ่อนคลาย ก็ยิ่งทำให้การประชุมเป็นไปได้อย่างราบรื่น สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้พนักงานเกิดความสามัคคีได้เช่นกัน
- สร้างความประทับใจ หากมีพนักงานใหม่ หรือบริษัทคู่ค้าอื่นๆ สามารถใช้พื้นที่ Working Space จัดกิจกรรมได้ แสดงให้เห็นถึง First Impression ที่ดี และน่าจดจำ ซึ่งความประทับใจแรกนี้เองจะเป็นตัวช่วยเปิดทางทำให้คุณสามารถปิดดีลข้อตกลงการทำธุรกิจ หรือได้พนักงานที่มีคุณภาพมาร่วมทีมเลยก็ว่าได้
- แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์ขององค์กร พื้นที่ทำงาน เป็นภาพลักษณ์ที่ทำให้คุณสามารถมองเห็นระบบการทำงาน แนวคิด สไตล์การทำงาน รวมถึงวัฒนธรรมภายในองค์กร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณเห็นอัตลักษณ์ขององค์กรนั้นได้อย่างชัดเจนที่สุด
หัวใจหลักของการทำงาน คือ ความสมดุล เราควรให้ความสำคัญกับงาน ชีวิตส่วนตัว และครอบครัวให้มีความสำคัญเท่าเทียมกัน เมื่อสามารถปรับตัวเองเข้ากับวิธีคิดนี้ได้ จะพบว่าทุกคนสามารถสร้าง Work Life Balance ที่มีคุณภาพร่วมกันได้อย่างแท้จริง
ออกแบบออฟฟิศ ให้ตรงตามสไตล์ที่ใช่ เลือก V.K.B
นอกจากแนวคิดที่เราได้นำเสนอไปข้างต้นแล้ว คุณภาพการทำงานที่ดีก็ต้องประกอบไปด้วยการดีไซน์ที่มีคุณภาพ หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังมองหา การออกแบบออฟฟิศ ในลักษณะ Work Life Balance อยู่ล่ะก็ สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ V.K.B contracting บริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ให้บริการออกแบบ และ ก่อสร้าง รวมถึงให้คำแนะนำบริหารโครงการ มายาวนานกว่า 30 ปี ด้วยทีมที่เชี่ยวชาญ และ มีประสบการณ์ ทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่างานที่ออกมาจะเป็นไปตามที่คุณต้องการ และ มีคุณภาพ
- งานก่อสร้าง รับเหมาก่อสร้างด้วยทีมงาน บุคลากร และ Outsourch คุณภาพที่พร้อมบริการอย่างเต็มที่
- งานออกแบบ มีผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ รวมทั้งนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่พร้อมออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์ตามสไตล์ของคุณ
- ให้คำปรึกษา และ บริหารโครงการ นอกจากการก่อสร้างแล้ว เรายังให้คำแนะนำ ปรึกษา และ ช่วยเหลือปัญหาที่เกิดจากการก่อสร้างทุกรูปแบบ
สามารถสอบถาม V.K.B และ ดูข้อมูลเพิ่มเติมช่องทางอื่นๆ
Facebook : VKB Contracting
Line : @vkbth
Tel : 081-735-6625 , 097-445-4146 , 02-377-6591 , 02-735-1636 , 02-735-1637
Email : vkb.cont@gmail.com